วัดใหญ่จอมปราสาท

Q: ที่ใดคือ หลักฐานเชิงประจักษ์ของความยาวนานแห่งวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของบ้านท่าจีน?

A: วัดใหญ่จอมปราสาท

STORY

จากมหาชัยสู่ท่าฉลอม เส้นทางที่วิ่งจากกรุงเทพฯ บนถนนพระราม 2 ผ่านความรุ่งเรืองของยุคสมัยใหม่ ก่อนเข้าสู่ย่านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวิถีชีวิตชุมชนชาวประมงที่สงบงาม มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันรุ่งเรือง ซึ่งยืนยันว่าความสงบงามแห่งวิถีชีวิตสุดคลาสสิกในปัจจุบันของท้องถิ่นบ้านท่าจีน และท่าฉลอมนี้ ไม่ได้ถือกำเนิดในยุครัตนโกสินทร์ แต่มีมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี นับตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นปราการด่านหน้าบอกว่าเข้าสู่ “บ้านท่าจีนแล้ว”
วัดใหญ่จอมปราสาท ตั้งอยู่ที่บ้านท่าจีน ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นแหล่งรวมศรัทธาของชาวท่าจีนและชาวสมุทรสาครมานับเนื่องยาวนานตามอายุการก่อสร้างของวัดแห่งนี้ ท่ามกลางศรัทธาแห่งศาสนสถานทีโชติช่วงต่อเนื่อง ความเก่าแก่ที่กลายรูปร่างเป็นประวัติศาสตร์ศิลปะ ปรากฏเป็นหลักฐานทางโบราณคดี ที่งดงามทั้งด้วยตาสัมผัส และด้วยใจที่รู้สึก
ทั้งพระวิหารเก่า พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ เจดีย์ทรงมณฑป


ศาสนสถานแห่งนี้ยังมีการใช้ประโยชน์ทั้งทางศาสนา และศรัทธาแห่งพุทธศาสนิกชน แม้ว่าอาคารโบราณสถานบางหลังจะถูกทิ้งร้าง แต่ก็ล้วนเป็นความวิจิตรงามที่ผู้อยู่และผู้มาเยือนมาชื่นชมไม่ขาดสาย

KEY

วัดใหญ่จอมปราสาทเป็นวัดในตำบลท่าจีน ที่เป็นทั้งศาสนสถานซึ่งยังคงใช้ประโยชน์ในปัจจุบัน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี