วัดกำพร้า (วัลลี ยากุ)

Q: ดึกดื่นคืนค่ำ แถวหน้าวัดกำพร้า เคยเห็นผู้หญิงจูงเด็กเดินไปมากันบ้างไหม?

A: “…”

STORY

ชาวบ้านแถวๆ วัดกำพร้า ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เล่าว่า พวกเขามักเห็นหญิงสาวคนหนึ่งจูงลูกเดินไปมาอยู่บริเวณหน้าวัดเป็นประจำ ก่อนที่รายการ “คนอวดผี” จะมาทำพิธีกรรม และทำให้ความสงบ สบายใจ กลับมาเยือนละแวกนั้นอีกครั้ง

หากเรื่องจริงที่เหลือเพียงเรื่องเล่า และเรื่องเศร้าที่กลายเป็นเรื่องหลอน ยังคงปรากฏอยู่ในความทรงจำ และถ้อยคำบอกต่อ ถึงชะตากรรมที่น่าสงสารของ “วัลลี ยากุ” หญิงสาววัย 19 ปี ลูกน้อยวัย 3 ขวบ และลูกน้อยในท้องของเธอ

วัลลี ยากุ ไม่ใช่คนไทย และไม่ทราบสัญชาติตนเองด้วยซ้ำ เธอเกิดมาพร้อมสถานะต่างด้าว เมื่อมีครอบครัวได้ไม่นาน สามีก็ออกไปทำงาน ทราบแต่เพียงว่าอยู่ “สมุทรสาคร” วัลลี ยากุตัดสินใจออกเดินทางเพื่อตามหาสามี แต่ไม่ทันพบหน้า เธอกลับถูกรถชนตายโดยไร้ญาติขาดมิตร และศพถูกนำมาไว้ที่ “วัดกำพร้า”

เรื่องหลอนของวัลลี ยากุ เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น

เรื่องเล่าหลากหลายถูกรวบรวมไว้ในอินเทอร์เน็ตเป็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่ชวนให้ผู้คนหลอนไปต่างๆ กัน  (ข้อมูลจาก www.thehouse.online/story465 และ www.khaosode.com/?p=2552)

  • ริมทาง: ว่ากันว่าชาวบ้านแถวนั้น เห็นวิญญาณของเธอกับลูกเดินตามถนนหน้าวัดอยู่เป็นประจำ ซึ่งปกติแถวนั้นจะมีร้านค้ามากมาย แต่ช่วงที่มีข่าวแพร่สะพัดออกไป ถึงความเฮี้ยนของวัลลี ยากุ ทำให้ร้านค้าต่างๆ ต้องปิดร้านกันแต่หัววันเลยทีเดียว
  • เสียงกล่อมเด็ก: ในทุกๆ คืน เสียงแว่วโหยหวนเพลงกล่อมเด็กที่เย็นยะเยือก มากับเสียงลม มันชวนหลอนสั่นประสาทคนละแวกนั้นอย่างที่สุด
  • โบกรถ: มีคืนหนึ่ง วินมอเตอร์ไซค์ดวงซวย ถูกผู้หญิงท้องและลูกน้อยโบกรถจากหน้าวัดให้ไปส่งที่ท่ารถ แต่พอถึงจุดหมาย สองแม่ลูกนั้นกลับหายไปจากเบาะหลัง ราวกับไม่มีใครนั่งมาแต่แรก ทำเอาวินมอเตอร์ไซค์หลอนจนแทบกลับบ้านไม่ได้
  • ชิงช้าสวรรค์: ในงานวัดมีชิงช้าสวรรค์มาจัดให้เด็กๆ นั่งเล่นชมวิว ทว่าบนยอดสูงสุด กลับเห็นภาพสองแม่ลูกนั่งในชิงช้า แต่พอวนลงมาครบรอบ คนเปิดประตูกลับไม่เห็นสองแม่ลูกนั้น พวกเขาหายไปไหน? ทำให้ต้องเก็บชิงช้าสวรรค์หนีกลับแทบไม่ทัน
  • หนวกหู: เป็นเรื่องเล่าที่หลอนสุดๆ เพราะมีพยานรับรู้กันร่วมร้อย เนื่องจากในช่วงที่มีงานวัด จะมีการเปิดเสียงเพลงอึกทึกครึกโครม และในขณะที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับเครื่องเล่นและดนตรีต่างๆ อยู่ดีๆ มีเสียงหนึ่งแทรกออกมาว่าจากลำโพงในงานว่า “หนวกหู …ลูกจะนอน” เท่านั้นล่ะ คนในงานต่างก็แยกย้ายเผ่นเดินทางกลับกัน จนงานวัดที่เพิ่งเริ่มต้องหยุดลงทันที

ความหลอนของวัลลี ยากุ ที่ชัดเจนเกินจะปฏิเสธว่าไม่ใช่เรื่องจริง ทำให้ผู้เกี่ยวข้องนำเสนอต่อรายการคนอวดผี โดยมี “ริว จิตสัมผัส ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ด้านวิญญาณ แก้ไขเหตุการณ์โดยประกาศให้ผู้ขับรถชนวัลลี ยากุ มาขอขมา และทางรายการได้ทำพิธีศพของเธอให้ถูกต้อง

ทุกวันนี้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ในใจของผู้รับรู้เรื่องราวต่างตระหนักดีอยู่เสมอว่า เหตุการณ์ใดเคยเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้

ที่มา: เรื่องเล่าจากไกด์ชุมชนบางหญ้าแพรก คุณจา คุณนิว

 

KEY

เรื่องเศร้าที่กลายเป็นเรื่องหลอนของ “วัลลี ยากุ” หญิงสาวต่างด้าววัย 19 ปี ที่ออกตามหาสามีซึ่งมาทำงานที่สมุทรสาคร แต่เธอกลับโชคร้าย ประสบอุบัติเหตุ ตายทั้งกลมจนกลายเป็นวิญญาณหลอนให้รายการดัง “คนอวดผี” ต้องตามมาพิสูจน์


Tags: