งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

Q: เพราะเหตุใดประชาชนที่มารอรับขบวนแห่ มักจะถือธูปกันมาด้วย?

A: นำมาแลกกับธูปของเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อนำกลับไปบูชาที่บ้าน เสริมสิริมงคล

 

STORY  

ช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี มีช่วงเวลาหนึ่งที่ชาวสมุทรสาครร่วมมือร่วมใจในบทบาทที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดคือ การแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้น คือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสมุทรสาคร เป็นที่เคารพนับถือ ก่อให้เกิดประเพณีที่สืบทอดต่อเนื่องมายาวนาน โดยทุกปีจะมีประชาชนผู้ที่ศรัทธามาร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมหาศาล และปิดถนนเส้นหลักหลายเส้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งมาจากทุกพื้นที่ในจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงจากจังหวัดอื่นด้วยเช่นกัน

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง มีระยะเวลาการจัดงานที่ยาวต่อเนื่องถึง 5 วัน และการแห่นั้นจะอยู่ในวันที่ 2 ของงาน เริ่มเวลาประมาณ 9 โมงเช้า โดยเมื่อถึงเวลาจะอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองประทับบนเกี้ยว และอัญเชิญพ่อหลักเมืองในเกี้ยวลงเรือประมง เริ่มแห่จากทางน้ำเป็นลำดับแรก เพื่อเป็นสิริมงคลกับผู้ทำประมง อุตสาหกรรม และชุมชนริมน้ำ ซึ่งเป็นกลุ่มวิถีชีวิตที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในสมุทรสาคร จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีแห่ทางบก ซึ่งในริ้วขบวนจะประกอบด้วยรถน้ำมนต์ ขบวนธงทิว มังกรเงินมังกรทอง เกี้ยวเจ้าพ่อหลักเมือง เหล่าคณะลูกศิษย์ และผู้เข้าร่วมขบวน หน่วยงานต่างๆ จากทั่วทั้งจังหวัด

ในพิธีแห่ทางบก ตลอดทางจะมีการพรมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากเหล่าข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัด โดยมีประชาชนมารอรับการพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล และหน้าบ้านแต่ละบ้านที่เป็นทางผ่านของขบวน จะมีเครื่องเซ่นไหว้วางอยู่หน้าบ้าน บางบ้านต้อนรับด้วยการจุดประทัด สิ่งสำคัญที่ทุกบ้านและประชาชนผู้มาร่วมงานจะทำคือ จุดธูปของตนเองเพื่อแลกธูปกับเจ้าพ่อหลักเมือง โดยเชื่อว่าหากนำไปบูชาจะเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว เมื่อเจ้าพ่อหลักเมืองจะเสด็จผ่าน จะมีเสียงหนึ่งบอกว่า “เจ้าพ่อเสด็จแล้ว คุกเข่าแล้วรวย” เป็นการปลุกใจและทำให้ผู้ที่มารออยู่นั้น ตั้งแถวกันอย่างเป็นระเบียบ

วันสุดท้ายของการจัดงาน จะมีการแจก “ผัดหมี่มงคล” ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าการผัดหมี่วันนั้นทำให้อายุมั่นขวัญยืน ร่ำรวยเงินทอง เมื่อประชาชนที่มาร่วมงานได้กินก็จะช่วยเสริมสิริมงคล อายุยืนยาว ร่ำรวยเงินทองตลอดปี และนอกจากกิจกรรมในช่วงกลางวันแล้ว ในช่วงกลางคืนยังมีการแสดงมหรสพ เช่น การแสดงงิ้ว ลิเกวงดนตรี การฉายภาพยนตร์ ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถรับชมได้ฟรีทุกวัน ตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน

 

KEY   

ประเพณีประจำปีของชาวจังหวัดสมุทรสาคร มีพิธีแห่ที่ยิ่งใหญ่ในวันที่ 2 ให้นำธูปมาแลกเพื่อความเป็นสิริมงคล รับผัดหมี่มงคลในวันสุดท้าย และชมมหรสพหลากหลายได้ทุกวัน ตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน


Posted

in

by

Tags: